Một số điều cần biết về thông số kỹ thuật xi lanh khí nén

Admin2021-01-22 14:08:16390

Trong hệ thống khí nén, xi lanh khí nén đảm nhiệm một vai trò vô cùng quan trọng, là thiết bị trực tiếp tạo ra lực để có thể thực hiện được công việc nâng, đẩy, ép vật trong các ứng dụng của hệ khí nén. Do đó, việc tìm hiểu thiết bị xi lanh khí nén là điều mà người sử dụng cần lưu ý, quan tâm.

 

>>>Xem thêm: Xi lanh máy nén khí giữ vai trò như thế nào trong hoạt động của máy nén?

 

Để giúp người dùng hiểu rõ hơn về điều này, những thông tin dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đến người dùng một số điều cần biết về thông số kỹ thuật xi lanh khí nén.

Vai trò, cấu tạo của xi lanh khí nén là gì?

Cấu tạo của xi lanh khí nén bao gồm: thân trụ, pít tông, trục pít tông, các lỗ cấp – thoát khí,… Xi lanh hoạt động bằng cách chuyển hóa năng lượng thành động năng, để piston của xi lanh truyền động đến thiết bị.

Vai trò, cấu tạo của xi lanh khí nén

 

Vai trò, cấu tạo của xi lanh khí nén

Đây là thiết bị được ứng dụng trong nhiều công việc, với các hoạt động máy móc, thiết bị trong cuộc sống, như các ngành: công nghiệp gỗ, xi măng, lắp ráp điện tử, sản xuất tự động, chế biến thực phẩm,…

Sự điều khiển xi lanh vô cùng linh hoạt trong các thiết bị máy móc thiết bị là điều kiện để giúp hỗ trợ đạt hiệu suất làm việc cao, tiết kiệm thời gian cho công, đồng thời tiết kiệm công sức cho người thực hiện.

Tìm hiểu về thông số kỹ thuật xi lanh khí nén

Việc nắm rõ các thông số cơ bản của xi lanh khí nén, sẽ giúp người dùng có thể lựa chọn loại xi lanh cho máy nén khí piston của mình một cách dễ dàng hơn. Muốn thực hiện được điều này, bạn cần: xác định được lực đẩy của xi lanh, piston là bao nhiêu kgf/cm2. Điều này nhằm giúp chúng ta chọn được đường kính tiết diện sao cho phù hợp với xy lanh.

Theo đó, bạn phải xác định hành trình tịnh tiến của xy lanh (đầu tiên khi xy lanh tụt hết ty, đến khi ty được kéo hết ra ở điểm cuối cùng).

Ví dụ chứng minh:

Một ben hơi khí nén model “Abc”, bạn sẽ phải chọn loại xi lanh thích hợp thì cần phải nắm được các thông số:

  • Hành trình là 250mm
  • Áp suất: P đạt 6 bar = 6,1183 kgf/cm²
  • Thời gian dẫn động T là 0,5s
  • Tải trọng F là 665,4N = 66,54kg
  • Đường kính xi lanh sẽ là: D = Sqrt((F*4)/(P*Pi)) = Sqrt((665,4*4)(6,1183*3,14)) = 3,72cm

Như vậy, những thông số trên cho chúng ta biết được bạn nên chọn xi lanh có đường kính 40mm và hành trình 250mm.

Thông số kỹ thuật xi lanh khí nén

Thông số kỹ thuật xi lanh khí nén

 

>>Tham khảo: Cấu tạo của van khí nén và những ký hiệu để nhận biết các loại van khí nén

Công thức tính lực đẩy xi lanh khí như thế nào?

Trước hết là thông số kỹ thuật của xi lanh khí

  • F tiến: là lực mà xi lanh tạo ra khi di chuyển từ phải qua trái. Đối với F lùi sẽ ngược lại. Đơn vị là Niwton ( N).
  • p: là áp suất khí nén cần phải cấp vào khoang xi lanh. Đơn vị là Pa hay N/m2 (thông thường, máy nén khí lại thường có đơn vị là bar). Do đó, công thức quy đổi sẽ được thực hiện như sau: 1 bar = 10^5 Pa.
  • D: là đường kính xi lanh (m).
  • d: đường kính cần xi lanh (m).

Các thông số xi lanh khí nén

 

Các thông số xi lanh khí nén

Tiếp theo, về hành trình xi lanh S

Hành trình xi lanh sẽ phụ thuộc vào khoảng cách để xi lanh dịch chuyển. Vì thế, thông số kỹ thuật phải dựa vào thực tế yêu cầu, tuy nhiên vấn đề người dùng cần quan tâm đó là: khi chọn hành trình xi lanh cần phải chọn theo dãy tiêu chuẩn của hãng.

Áp suất phá hủy

Áp suất phá hủy chính là thông số tiếp theo mà người dùng cần quan tâm. Áp suất cho xi lạnh có thể hoạt động chúng ta đã biết. Nhưng để có thể đảm bảo cho chúng hoạt động an toàn, thì yêu cầu mỗi xi lanh phải có giới hạn áp suất nhất định, giá trị này được quy định trên catalog của xi lanh.

Hy vọng, với những kiến thức về thông số kỹ thuật xi lanh khí nén được chia sẻ ở trên sẽ giúp cho người dùng có thể hiểu rõ hơn về thiết bị này, từ đó có những kiến thức cơ bản để có thể chọn mua được những sản phẩm xi lanh khí nén có chất lượng và phù hợp nhất cho mình.

Thiết Bị điện nước Mỹ Linh cam kết: Tất cả sản phẩm đều chính hãng, độ bền cao tiêu chuẩn quốc tế, mẫu mã đa dạng và có giá thành cạnh tranh. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ tối ưu nhất cho ngôi nhà, công trình của quý khách.


CỬA HÀNG ĐIỆN NƯỚC MỸ LINH

ĐC: Số 21, đường 20, KDC Nam Long, Ấp 4, An Thạnh, Bến Lức, Long An.

Web: http://www.diennuocmylinh.vn

http://www.linhkiencongnghiep.vn/

SĐT: 0919.061.977